วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

ปัญญาประดิษฐ์ Watson-IBM








                AI นั้นเป็นแนวคิดที่มีมานานมาก และมีการพัฒนาต่อเนื่อง นักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์นั้นฝันถึงหุ่นนต์หรือเครื่องมือที่สามารถและทำงานแทนมนุษย์ได้ AI นั้นมีความหมายว่าการสร้างความฉลาดหรือปัญญาในแบบมนุษย์ให้กับสิ่งมีชีวิต ซึ่งจะทำให้สิ่งไม่มีชีวิตนั้นสามารถมีกระบวนการคิด การกระทำ เหตุผล และการปรับตัว หรือการอนุมาน และมีการทำงานของสมองที่คล้ายมนุษย์นั้นเอง โดยปัจจุบันมี AI บางส่วนที่เรานั้นใช้งานกันและอยู่ในมือกันอย่างไม่รู้ตัวนั้นคือ Siri หรือ Cortana ของ Microsoft นั้นเอง ซึ่งนี้คือระบบที่เข้ามาช่วยคนที่ใช้มือถือนั้นได้สะดวกขึ้น




                  ในโลกของเทคโนโลยีนั้นมีหลาย ๆ ที่ที่มีการพัฒนาเรื่องงานวิจัย AI ตัวอย่างเช่น IBM ที่มี AI ที่ชื่อว่า Watson โดย Watson นี้เป็นโครงการทดลองของ IBM ในเรื่อง AI ของคอมพิวเตอร์และได้ส่ง Watson นั้นไปวัดความสามารถกับมนุษย์ และ ทำงานแทนมนุษย์หลายอย่างแล้ว เช่น การคิดค้นเมนูอาหาร การไปแข่งเกมโชว์ Jeopardy จนชนะมนุษย์มาแล้ว และนอกจากนี้หลาย ๆ ที่ยังใช้ AI อย่าง Watson มาช่วยจัดการระบบ อย่างโรงกลั่นน้ำมัน Woodside Energy ที่ใช้ Watson มาให้คำแนะนำต่าง ๆ กับโรงงานในการปรับปรุงระบบการผลิตหรือการบริหารจัดการ หรือในประเทศไทยเอง Watson นั้นก็ถูกใช้ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ เพื่อใช้ในการค้นหาและวิเคราะห์โรคมะเร็งในผู้ป่วยของโรงพยาบาล




ในการวินิจฉัยโรคลูคิเมียเคสหายากภายในเวลาเพียง 10 นาที เทียบกับกระบวนการการแพทย์ปกติที่ใช้เวลาวินิจฉัยถึง 2 สัปดาห์

Arinobu Tojo ผู้เชี่ยวชาญด้านโมเลกุล โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ในโตเกียว (University of Tokyo’s Institute of Medical Science) บอกกับ Japan Times ว่า มีคนไข้หญิงอายุ 60 ปีรายหนึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน มีเซลล์เม็ดเลือดขาวเติบโตเร็วผิดปกติ เธอเข้ารับการรักษา ในเดือนมกราคมปีที่แล้วด้วยวิธีทำคีโมซึ่งสามารถกำจัดเซลล์มะเร็งออกไปได้

แต่การฟื้นตัวของเธอเป็นไปอย่างเชื่องช้า ทำให้แพทย์สงสัยว่าอาจมีอาการลูคีเมียในชนิดอื่นที่แตกต่างไปจากเดิม แต่ตรวจเบื้องต้นแล้วไม่เจอ ทางสถาบันจึงใช้ฐานข้อมูล IBM Watson ที่มีข้อมูลด้านเนื้องอก มะเร็ง ลูคีเมีย นับไม่ถ้วน โดยแพทย์ป้อนข้อมูลพันธุกรรมคนไข้รายนี้เข้าไปเพื่อให้ Watson นำไปเทียบเคียงกับฐานข้อมูลที่มีอยู่ และ Watson ก็เจอลักษณะยีนที่เปลี่ยนรูปซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวของลูคีเมียประเภทหายากนี้

ทางโรงพยาบาลทำงานร่วมกับ IBM Watson มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2015 นำ AI มาช่วยรักษาคนไข้เกี่ยวกับโลหิตวิทยาประมาณ 100 คน Arinobu Tojo ระบุว่า Watson สามารถตรวจเจอสาเหตุของโรคได้ถึง 70-80 คน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น